Xe Hơi Honda: Phụ Tùng Đắt Bằng 1/4 Giá Xe Gây Sốc
Chi Phí "Nuôi" Xe Hơi Honda: Khi Phụ Tùng Đắt Hơn Vàng
Ngày nay, việc sở hữu một chiếc xe hơi đôi khi còn đơn giản hơn việc duy trì, bảo dưỡng nó trong dài hạn. Đằng sau những công nghệ hiện đại và thiết kế bắt mắt, chi phí cho phụ tùng thay thế có thể trở thành gánh nặng không ngờ tới. Một câu chuyện hy hữu của chủ sở hữu xe hơi Honda Ridgeline gần đây đã cho thấy rõ thực tế "dở khóc dở cười" này.
Cú Sốc Từ Một Bộ Phận Tưởng Chừng Đơn Giản
Một chủ xe bán tải Honda Ridgeline tại Mỹ đã "nếm trái đắng" khi phát hiện ra chi phí thay thế cho một bộ phận ít ai ngờ tới - mặt sàn tích hợp của hàng ghế sau và thùng hàng - lại có mức giá không tưởng.

Giá Phụ Tùng Bằng 1/4 Giá Trị Xe Mới
Theo danh mục phụ tùng chính hãng của Honda, bộ phận mặt sàn dành cho các mẫu Ridgeline đời 2017-2025 được niêm yết với giá 10.082,22 USD (tương đương 265 triệu đồng), chưa bao gồm công lắp đặt. Con số này gây choáng váng khi so sánh với giá mua mới của chính chiếc bán tải này, chỉ hơn 40.000 USD (khoảng 1,05 tỷ đồng). Như vậy, chỉ một linh kiện đã chiếm tới 1/4 giá trị của cả chiếc xe.

Nguy Cơ "Thiệt Hại Toàn Bộ" Đối Với Xe Cũ
Sự vô lý càng trở nên rõ ràng hơn khi biết rằng nhiều chiếc Ridgeline đời 2017 đã qua sử dụng hiện chỉ được bán với giá khoảng 12.000 USD (khoảng 315 triệu đồng). Nếu một chiếc xe cũ như vậy không may bị hỏng phần sàn, gần như chắc chắn công ty bảo hiểm sẽ xếp nó vào diện thiệt hại toàn bộ (total loss) thay vì chi trả cho một hạng mục sửa chữa đắt đỏ đến phi lý.

May mắn thay, chủ xe trong câu chuyện đã tìm được một giải pháp thay thế khi mua được bộ phận tương tự tại bãi phế liệu với giá chỉ 500 USD, cộng thêm 400 USD chi phí vận chuyển, một con số hợp lý hơn rất nhiều.
Tại Sao Giá Phụ Tùng Lại "Trên Trời"?
Hiện tượng này đặt ra một câu hỏi lớn về cơ cấu giá phụ tùng của các hãng xe. Một số ý kiến trên mạng xã hội Reddit cho rằng mức giá cao ngất ngưởng có thể do linh kiện này được Honda mua từ một nhà cung cấp bên ngoài, cho phép họ tự định giá. Trong khi đó, một số khác lại cho rằng việc thay thế cả một cụm lớn như vậy là không cần thiết nếu hư hỏng không ảnh hưởng đến kết cấu hay an toàn của xe.

Vấn Đề Chung Của Toàn Ngành, Không Chỉ Xe Hơi Honda
Câu chuyện của chiếc Honda Ridgeline không phải là trường hợp cá biệt. Theo một nghiên cứu gần đây, tỷ lệ ô tô gặp tai nạn tại Mỹ bị xếp vào diện "mất giá trị toàn bộ" đã tăng vọt lên 27%, so với mức 19% vào năm 2018. Nguyên nhân chính là do chi phí sửa chữa và giá linh kiện leo thang không ngừng, khiến việc phục hồi một chiếc xe sau va chạm trở nên kém hiệu quả về mặt kinh tế.
Hệ quả cuối cùng không chỉ ảnh hưởng đến những người không may gặp tai nạn. Chi phí sửa chữa tăng cao chính là yếu tố khiến các công ty bảo hiểm phải tăng mức phí cho toàn bộ người dùng, làm cho việc sở hữu và sử dụng ô tô ngày nay trở nên tốn kém hơn bao giờ hết.