Xe điện Trung Quốc thách thức công nghiệp ôtô Hàn Quốc
Xe điện Trung Quốc tăng tốc trên đất Hàn
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe điện Trung Quốc đang làm thay đổi cục diện của ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc, vốn lâu nay bị chi phối bởi Hyundai và các thương hiệu xe Đức như BMW và Mercedes-Benz.
Hiện tượng này được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng doanh số vượt bậc của Tesla Model Y, mẫu SUV điện cỡ trung được lắp ráp tại Gigafactory Thượng Hải.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường CarIsYou, doanh số xe điện nhập khẩu tại Hàn Quốc tăng 73% trong 9 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Tesla dẫn đầu với mức tăng ngoạn mục 572,6%.
Tesla vượt BMW và Mercedes tại Hàn Quốc
Thị trường xe điện Hàn Quốc đang chứng kiến một sự dịch chuyển chưa từng có: Tesla hiện đã vượt qua cả BMW và Mercedes-Benz, hai thương hiệu nhập khẩu thống trị trong nhiều năm qua.

Chỉ riêng tháng 9/2025, Tesla bán được 8.361 chiếc Model Y, vượt xa doanh số của hầu hết các mẫu xe điện khác – không chỉ từ châu Âu mà cả từ Hyundai Motor Group.
Trong khi đó, Mercedes-Benz E200 đứng thứ hai với 1.981 xe bán ra, còn BMW 520 đạt 1.539 xe. Đáng chú ý, Tesla Model Y thậm chí bán nhiều hơn cả Hyundai Grandeur và Avante, hai mẫu xe vốn được xem là biểu tượng tại thị trường nội địa.
Tổng cộng, trong chín tháng đầu năm 2025, Tesla đã bán 37.035 chiếc Model Y tại Hàn Quốc – trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất đất nước. Đứng sau là Kia EV3 với 18.732 xe và Hyundai Ioniq 5 với 12.204 xe.
BYD – mối đe dọa mới từ Trung Quốc
Không chỉ Tesla, BYD – nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc – đang trở thành mối đe dọa trực tiếp với Hyundai và các hãng xe cao cấp châu Âu.

Từ khi chính thức phân phối xe tại Hàn Quốc vào tháng 3/2025, BYD đã bán tổng cộng 2.967 xe. Trong đó, mẫu SUV điện cỡ trung BYD Sealion 7 ghi nhận doanh số 825 xe chỉ trong tháng 9, trở thành xe điện nhập khẩu bán chạy thứ ba tại Hàn Quốc.
Sự hiện diện ngày càng mạnh của BYD đang khiến các hãng xe truyền thống lo ngại, đặc biệt khi người tiêu dùng Hàn Quốc dần gạt bỏ định kiến về xe Trung Quốc – điều vốn được xem là rào cản lớn trước đây.
Người Hàn Quốc thay đổi quan điểm về xe điện Trung Quốc
Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng, người tiêu dùng Hàn Quốc đang dần chấp nhận và tin tưởng xe điện Trung Quốc hơn bao giờ hết.
“Xe điện sản xuất tại Trung Quốc dường như đã xây dựng được bản sắc riêng tại Hàn Quốc, nhờ vào sự tăng trưởng doanh số ổn định — điều ít ai ngờ tới vài năm trước”, một chuyên gia nhận định.
Nếu xu hướng này tiếp tục, các nhà sản xuất xe Đức và Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn nữa từ những mẫu xe giá rẻ nhưng công nghệ cao đến từ Trung Quốc.
Cuộc chơi đã thay đổi
Sự trỗi dậy của Tesla Model Y và BYD Sealion 7 tại Hàn Quốc không chỉ phản ánh xu hướng chuyển dịch sang xe điện toàn cầu, mà còn đánh dấu sự tái định hình quyền lực trong ngành ôtô châu Á.
Nếu Hyundai, Kia và các thương hiệu châu Âu không kịp thích nghi, “kỷ nguyên xe điện Trung Quốc” có thể sẽ là thực tế không xa tại Hàn Quốc.