Robotaxi Trung Quốc bùng nổ khi Baidu Apollo Go chạy gần 36.000 chuyến mỗi ngày
Cuộc đua công nghệ xe tự lái đang nóng hơn bao giờ hết, và Trung Quốc đang chứng tỏ mình là một thế lực đáng gờm. Dịch vụ robotaxi Apollo Go, một đơn vị thuộc gã khổng lồ công nghệ Baidu, vừa công bố những con số vận hành đầy ấn tượng: trung bình 250.000 lượt đặt xe mỗi tuần, tương đương gần 36.000 chuyến mỗi ngày.
Con số này cho thấy công nghệ taxi không người lái không còn là thử nghiệm mà đã trở thành một phần trong đời sống đô thị tại quốc gia tỷ dân, đặt ra một thách thức trực tiếp đối với các đối thủ từ Mỹ.
Cuộc Đua Song Mã: Apollo Go (Trung Quốc) vs Waymo (Mỹ)
Mức vận hành của Apollo Go hiện đã ngang ngửa với những gì Waymo (thuộc Alphabet - công ty mẹ của Google) báo cáo tại Mỹ. Trong khi Waymo tập trung hoạt động chủ yếu tại các thành phố lớn như San Francisco, Los Angeles và Phoenix, Apollo Go của Baidu lại có mặt tại các siêu đô thị của Trung Quốc như Vũ Hán, Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.
Với đội xe hơn 1.000 chiếc, Apollo Go đã thực hiện tổng cộng 17 triệu chuyến đi, di chuyển 240 triệu km, trong đó có 140 triệu km là hoàn toàn không có người lái. Trong khi Việt Nam đang chứng kiến sựphát triển của các dịch vụ taxi điện cao cấp như Xanh SM Limo, thì tại Trung Quốc, tương lai của ngành vận tải hành khách đã bước sang một trang mới với xe tự hành.

Độ An Toàn và Tầm Nhìn Mở Rộng Toàn Cầu
Một trong những lo ngại lớn nhất của xe tự lái là an toàn. Về vấn đề này, Apollo Go công bố một số liệu đáng chú ý: trung bình cứ 10,1 triệu km di chuyển mới có một sự cố bung túi khí, và quan trọng nhất là chưa ghi nhận bất kỳ tai nạn nghiêm trọng nào gây thương tích hoặc tử vong.
Không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa, Baidu đang có những bước đi táo bạo để mở rộng ra toàn cầu:
- Hợp tác với Uber để cung cấp dịch vụ tại Châu Á và Trung Đông.
- Hợp tác với Lyft để tiến vào Châu Âu, với kế hoạch ra mắt tại Anh và Đức vào năm 2026.

Sự phát triển mạnh mẽ của robotaxi cũng đặt ra những vấn đề mới về kinh tế và lao động, dẫn đến các cuộc tranh luận về việc áp dụng thuế robot trong tương lai. Rõ ràng, cuộc cách mạng xe tự lái không chỉ thay đổi cách chúng ta di chuyển mà còn cả cấu trúc xã hội.