Ngành ô tô phản đối thuế robot: Xe sẽ tăng giá kỷ lục?

28/10/2025 • 17 • AI Generated
Ngành ô tô phản đối thuế robot: Xe sẽ tăng giá kỷ lục?

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang đứng trước một mối lo ngại lớn khi chính quyền Tổng thống Donald Trump xem xét áp đặt các mức thuế mới. Một liên minh hùng hậu gồm các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đã chính thức lên tiếng kêu gọi không đánh thuế robot và máy móc tự động trong nhà máy, cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, từ việc sản xuất bị đình trệ cho đến gánh nặng chi phí đè lên vai người tiêu dùng.


Nguồn cơn của cuộc phản đối: Cuộc điều tra an ninh quốc gia

Mối lo ngại của các hãng xe bắt nguồn từ một cuộc điều tra an ninh quốc gia do Bộ Thương mại Mỹ khởi xướng vào tháng 9. Cuộc điều tra này nhằm xem xét liệu việc nhập khẩu các mặt hàng như robot công nghiệp, máy móc tự động, và vật tư y tế có đang đe dọa đến an ninh quốc gia hay không.

Ngành ô tô phản đối thuế robot: Xe sẽ tăng giá kỷ lục?

Nếu kết quả cho thấy có rủi ro, chính quyền có thể sử dụng đây làm căn cứ để áp đặt các mức thuế quan mới. Điều này đặt ngành công nghiệp ô tô vào tình thế báo động, bởi đây là lĩnh vực sử dụng robot và hệ thống tự động hóa nhiều bậc nhất. Theo một nghiên cứu, khoảng 40% tổng số robot công nghiệp được lắp đặt tại Mỹ vào năm 2024 sẽ nằm trong các nhà máy ô tô.

Những tác động tiêu cực nếu thuế robot được áp dụng

Liên minh đổi mới ô tô (AAI), đại diện cho hầu hết các ông lớn như General Motors, Toyota, Volkswagen, Hyundai, đã vạch ra những hệ lụy sâu rộng nếu chính sách thuế này trở thành hiện thực.

Chi phí sản xuất tăng vọt, sản xuất đình trệ

Lập luận chính của AAI là việc áp thuế sẽ làm tăng đáng kể chi phí mua sắm và bảo trì thiết bị, máy móc tại các nhà máy. Điều này trực tiếp làm đội tổng chi phí sản xuất của các hãng xe. Hậu quả có thể là sự chậm trễ trong các dây chuyền lắp ráp, thậm chí dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung xe ra thị trường.

Người tiêu dùng là đối tượng chịu thiệt hại cuối cùng

Khi chi phí sản xuất tăng, các nhà sản xuất khó có thể tự gánh chịu toàn bộ. Họ buộc phải chuyển một phần hoặc toàn bộ gánh nặng này sang người tiêu dùng thông qua việc tăng giá bán xe.

AAI cảnh báo rằng điều này sẽ khiến "giá xe cao hơn đối với người tiêu dùng Mỹ vào thời điểm giá xe mới đã ở mức cao kỷ lục". Gánh nặng tài chính sẽ càng thêm chồng chất lên những người đang có nhu cầu mua xe.

Cản trở đầu tư và hiện đại hóa

Ngay cả Tesla, một công ty không thuộc AAI, cũng lên tiếng phản đối. Hãng xe điện này cho rằng thuế quan có thể "làm suy yếu các khoản đầu tư, trì hoãn các nhà máy mới hoặc làm chậm tiến độ nâng cấp các nhà máy hiện có". Việc áp thuế sẽ tạo ra rào cản cho sự phát triển và hiện đại hóa ngành sản xuất ô tô trong nước.

Làn sóng phản đối không chỉ đến từ ngành ô tô

Không chỉ các nhà sản xuất xe hơi, nhiều tổ chức và chính phủ khác cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc.

  • Phản ứng quốc tế: Các chính phủ từ Trung Quốc, Canada, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Liên minh châu Âu đều đã đệ đơn phản đối việc Mỹ có thể áp thuế.

  • Ngành bán lẻ lo ngại: Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) cảnh báo rằng thuế quan sẽ làm tăng chi phí vận hành, vì robot ngày càng được sử dụng nhiều trong các nhà kho và trung tâm phân phối, cuối cùng dẫn đến giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng cao.


Lời kêu gọi của ngành công nghiệp ô tô đã cho thấy những rủi ro tiềm tàng của chính sách thuế robot. Việc áp đặt thuế quan lên các công cụ sản xuất thiết yếu không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp mà còn có thể tạo ra hiệu ứng domino, tác động trực tiếp đến nền kinh tế và túi tiền của mọi người dân. Quyết định cuối cùng của chính quyền ông Trump sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến tương lai của ngành sản xuất ô tô Mỹ và định hình lại mặt bằng giá cả trên thị trường trong thời gian tới.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan