Môtơ Điện 1.000 Mã Lực Của Mercedes-Benz Chỉ Nặng 12 Kg
Công suất Kỷ lục Mạnh hơn 40% so với thế hệ cũ
Môtơ điện mới của Yasa tạo ra công suất cực đại lên tới 1.005 mã lực, mạnh hơn 40% so với môtơ cũ của hãng (738 mã lực) nhưng chỉ nặng vỏn vẹn 12 kg. Để dễ hình dung, trọng lượng này tương đương một đứa trẻ 24 tháng tuổi hoặc chỉ bằng 61 chiếc Burger Big Mac!
Mô tơ cũ của Yasa nặng 13,7 kg và có công suất tương đương bộ siêu nạp mà động cơ Hellcat 6,2 lít V8 sử dụng. Điều này cho thấy sự vượt trội đáng kinh ngạc của công nghệ điện khí hóa.
Mặc dù 1.005 mã lực là giá trị cực đại trong thời gian ngắn, công suất duy trì dài lâu của môtơ cũng không kém cạnh: đạt 469-536 mã lực trong thời gian hoạt động liên tục.
Simon Odling, giám đốc Công nghệ mới của Yasa chia sẻ: "Hiệu suất của động cơ trên máy đo công suất thậm chí còn vượt xa cả những mô phỏng lạc quan nhất của chúng tôi".

Bí quyết của sự vượt trội nhờ công nghệ Axial Flux (Từ thông hướng trục)
Ưu điểm cốt lõi của môtơ này là nhỏ gọn, dễ mở rộng quy mô và quan trọng là không sử dụng bất kỳ vật liệu quý hiếm hay đắt đỏ nào. Thay vào đó, bí quyết nằm ở kỹ thuật chính xác, quản lý nhiệt tiên tiến và thiết kế tối ưu.
Hiện nay, hầu hết xe điện thông thường sử dụng loại môtơ từ thông hướng tâm (Radial Flux). Trong khi đó, môtơ từ thông hướng trục (Axial Flux) của Yasa lại sử dụng các roto dạng đĩa lớn kẹp hai bên một stato tròn ở giữa.
Thiết kế này tăng đáng kể diện tích bề mặt của nam châm và dây đồng, giúp môtơ nhỏ gọn và nhẹ hơn, đồng thời mang lại mật độ công suất gấp 2-3 lần so với loại truyền thống.
Trước đây, động cơ Koenigsegg Dark Matter được xem là "ông trùm" môtơ điện với 800 mã lực. Thế nhưng môtơ mới của Yasa không chỉ vượt xa mức công suất đó mà chỉ nặng khoảng 33% trọng lượng của đối thủ.

Ứng dụng thương mại trên xe Mercedes AMG
Những môtơ siêu nhẹ, siêu mạnh này không còn là chuyện viễn tưởng. Mercedes sẽ sớm sử dụng chúng trên các mẫu xe điện thương mại của mình.
-
Môtơ mới đã xuất hiện trong mẫu AMG Concept GT XX – chiếc xe nắm giữ kỷ lục quãng đường di chuyển trong 24 giờ.
-
Dự kiến môtơ mới cũng sẽ xuất hiện trên các mẫu AMG thấp cấp, bắt đầu từ chiếc CLA thế hệ tiếp theo. Đây là một bước tiến lớn so với các đối thủ đang cố gắng tối ưu hóa hiệu suất như BYD Atto 2 hay các mẫu xe trong cuộc so sánh Tesla Model Y vs BYD Seal Lion 7.
Trong khi chờ đợi, Yasa tiếp tục khai thác tối đa hiệu suất từ vật liệu, năng lượng và trọng lượng tối thiểu, mở đường cho những mẫu xe sẽ gây bão năm 2026 và giúp các hãng xe như xe điện Trung Quốc cạnh tranh mạnh mẽ hơn về công nghệ cốt lõi.
Cập nhật tin tức thị trường và tham khảo tin mới nhất tại Mua Bán Xe Ô Tô. Theo dõi Facebook và kênh YouTube của chúng tôi. Xem thêm về chúng tôi tại Giới thiệu hoặc Liên hệ.