Jeep triệu hồi hơn 320.000 xe Wrangler và Grand Cherokee vì nguy cơ cháy pin
Thương hiệu xe địa hình huyền thoại Jeep đang phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng an toàn nghiêm trọng nhất trong lịch sử gần đây, giáng một đòn mạnh vào chính trung tâm của chiến lược điện hóa đầy tham vọng. Hãng vừa chính thức thông báo một đợt triệu hồi khổng lồ, ảnh hưởng đến hơn 320.000 xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) tại Mỹ và lan rộng ra toàn cầu, sau khi một cuộc điều tra nội bộ phát hiện ra nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn liên quan đến bộ pin điện áp cao. Đây không chỉ là một thông báo triệu hồi đơn thuần, mà còn là một hồi chuông cảnh báo về những thách thức kỹ thuật phức tạp và rủi ro to lớn mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt trên con đường chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Lời khuyên mà Jeep đưa ra cho các chủ xe bị ảnh hưởng cũng đủ cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề: "Không sạc pin và cần đỗ xe cách xa nhà hoặc các phương tiện khác" cho đến khi có biện pháp khắc phục. Lời cảnh báo đầy sức nặng này đã biến những chiếc SUV hiện đại, biểu tượng cho sự phiêu lưu và công nghệ xanh, trở thành những mối nguy hiểm tiềm tàng đang chờ đợi giải pháp.
19 Vụ cháy và Pin lithium-ion 17,3 kWh dưới tầm ngắm
Theo thông báo chính thức từ FCA US LLC, công ty mẹ của Jeep, đợt triệu hồi lần này tập trung vào hai mẫu xe PHEV chủ lực và bán chạy nhất của hãng:
- Jeep Wrangler 4xe: Các xe sản xuất từ đời 2020 đến 2025.
- Jeep Grand Cherokee 4xe: Các xe sản xuất từ đời 2022 đến 2026.
Cuộc điều tra nội bộ của Jeep, được tiến hành sau khi phân tích dữ liệu từ khách hàng, đã xác định được 19 vụ cháy xe có nguồn gốc trực tiếp từ bộ pin điện áp cao. Dù may mắn chưa ghi nhận bất kỳ thương vong nào, con số này đủ lớn để buộc hãng phải hành động quyết liệt. 'Trái tim' của vấn đề nằm ở bộ pin lithium-ion 17,3 kWh, linh hồn của hệ thống hybrid cho phép xe di chuyển từ 33 đến 42 km hoàn toàn bằng điện.
Cả hai mẫu xe này đều chia sẻ chung một hệ truyền động phức tạp, kết hợp động cơ xăng tăng áp 2.0L I4 với một mô-tơ điện và hộp số tự động 8 cấp, tạo ra tổng công suất ấn tượng 375 mã lực và mô-men xoắn cực đại 637 Nm. Sự kết hợp này mang lại sức mạnh vượt trội và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng cũng chính là nơi tiềm ẩn những rủi ro kỹ thuật. Jeep thừa nhận rằng các hệ thống điện – xăng kết hợp “làm tăng độ phức tạp kỹ thuật và yêu cầu kiểm soát an toàn nghiêm ngặt hơn”.
Lịch sử bóng ma từ đợt triệu hồi cuối năm 2023
Điều đáng lo ngại hơn cả là đây không phải lần đầu tiên dòng xe 4xe của Jeep gặp vấn đề về nguy cơ cháy nổ. Cuối năm 2023, tập đoàn mẹ Stellantis đã phải triệu hồi khoảng 32.000 xe Wrangler 4xe (đời 2021–2024) sau khi ghi nhận 8 vụ cháy xe trong lúc đang cắm sạc. Ở thời điểm đó, giải pháp được đưa ra là một bản cập nhật phần mềm (software flash) và thay thế pin cho một số xe bị lỗi nặng.
Việc một đợt triệu hồi lớn hơn rất nhiều diễn ra chỉ sau chưa đầy hai năm với cùng một nguyên nhân gốc rễ đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu bản vá phần mềm trước đó có thực sự giải quyết được vấn đề, hay chỉ là một giải pháp tạm thời cho một lỗi phần cứng sâu xa hơn? Sự lặp lại của vấn đề cho thấy mức độ phức tạp trong việc quản lý nhiệt và an toàn của các bộ pin điện áp cao, một thách thức không chỉ của riêng Jeep mà của cả ngành công nghiệp.
Toàn cảnh canh bạc điện hóa của jeep và thách thức niềm tin
Đợt triệu hồi này không chỉ là một vấn đề kỹ thuật, nó còn là một đòn giáng mạnh vào chiến lược và uy tín của Jeep. Wrangler 4xe và Grand Cherokee 4xe không chỉ là những sản phẩm thông thường, chúng là những 'đại sứ' quan trọng nhất trong canh bạc điện hóa của thương hiệu. Chúng được định vị là những chiếc xe hoàn hảo, kết hợp khả năng off-road huyền thoại với ý thức bảo vệ môi trường, thu hút một tệp khách hàng hoàn toàn mới.
Sự cố này xảy ra vào thời điểm nhạy cảm khi Stellantis đang đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện và hybrid, nỗ lực bắt kịp các đối thủ trong cuộc đua năng lượng sạch. Một vụ triệu hồi liên quan đến an toàn cháy nổ có thể làm xói mòn nghiêm trọng niềm tin của người tiêu dùng, khiến họ do dự trước khi quyết định chi một số tiền lớn cho một chiếc xe PHEV của Jeep.
Giải pháp nào cho tương lai? Chờ đợi bản cập nhật và bài học xương máu
Phạm vi của đợt triệu hồi đã vượt ra ngoài biên giới nước Mỹ, với 20.753 xe tại Canada, 2.653 xe tại Mexico và 32.238 xe ở các thị trường khác trên toàn cầu. Jeep cho biết giải pháp kỹ thuật chính thức vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ được thông báo đến khách hàng trong thời gian sớm nhất. Khi đó, chủ xe có thể mang xe đến các đại lý chính hãng để kiểm tra và sửa chữa miễn phí.
Trong lúc chờ đợi, đại diện Jeep cho biết nguy cơ cháy sẽ giảm đáng kể khi pin được xả gần hết. Tuy nhiên, đây chỉ là một biện pháp giảm thiểu rủi ro tạm thời. Thách thức lớn nhất của Jeep và Stellantis lúc này không chỉ là tìm ra một bản vá lỗi triệt để, mà còn là phải xây dựng lại niềm tin đã mất nơi khách hàng. Cách họ xử lý cuộc khủng hoảng này sẽ là một bài học xương máu và sẽ định hình danh tiếng của họ trong kỷ nguyên xe điện đầy cạnh tranh phía trước.