Giá Xe Ô Tô Mỹ Tăng Vọt: Cuộc Khủng Hoảng Xe Giá Rẻ và Chiến Lược Cạnh Tranh Với Trung Quốc

14/10/2025 • 23 • AI Generated
Giá Xe Ô Tô Mỹ Tăng Vọt: Cuộc Khủng Hoảng Xe Giá Rẻ và Chiến Lược Cạnh Tranh Với Trung Quốc

Giá xe ô tô ở Mỹ đang ở mức cao kỷ lục, vượt xa tốc độ lạm phát. Giá xe trung bình hiện tại gần 50.000 USD, tăng 30% trong 5 năm qua. Khoản thanh toán hàng tháng cũng gần đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Giá Xe Ô Tô Mỹ Tăng Vọt: Cuộc Khủng Hoảng Xe Giá Rẻ và Chiến Lược Cạnh Tranh Với Trung Quốc

Mặc dù có một số mẫu xe có giá hơn 100.000 USD, các nhà sản xuất ô tô vẫn phản đối việc sản xuất các mẫu xe rẻ hơn, bởi vì biên lợi nhuận mỏng và chi phí sản xuất cao.

Khủng hoảng Xe Hợp Túi Tiền

Theo Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, một chiếc xe được coi là "hợp túi tiền" đối với người Mỹ trung bình sẽ có giá khoảng 25.000 USD. Khoảng 51% dân số Mỹ có thể đủ khả năng chi trả khoản vay cho chiếc xe 25.000 USD với lãi suất 8% trong 48 tháng.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là số lượng xe ở mức giá này rất ít. Trước năm 2018, những chiếc xe bán với giá dưới 20.000 USD chiếm khoảng một phần ba thị trường, nhưng kể từ đó, chúng gần như biến mất. Tính đến tháng 9 năm 2024, không có chiếc xe nào được bán với giá đề xuất trung bình dưới 20.000 USD, và chỉ có sáu mẫu xe dưới 25.000 USD. Trong khi đó, doanh số và các mẫu xe mới có giá trên 60.000 USD đã tăng vọt.

Các Yếu Tố Khiến Giá Xe Tăng Đắt Đỏ

Có ba yếu tố chính đã đẩy giá xe lên cao:

  1. Sự trỗi dậy của SUV (Sport Utility Vehicle): Người Mỹ yêu thích những chiếc xe lớn. SUV đã tăng từ khoảng 30% tổng doanh số bán hàng vào năm 2009 lên hơn 50% vào năm 2019. Ngay cả khi chia sẻ cùng một nền tảng với một chiếc sedan, một chiếc SUV có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho nhà sản xuất.
  2. Thay đổi Chiến lược (Ưu tiên Lợi nhuận hơn Số lượng): Các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở Mỹ đã công khai về việc họ theo đuổi lợi nhuận chứ không phải số lượng. Họ sẵn sàng hy sinh số lượng để đổi lấy biên lợi nhuận lớn hơn. Chiến lược này đã giúp lợi nhuận của GM và Ford vào năm 2023 đạt mức cao nhất trong ít nhất một thập kỷ.
    • Sự thay đổi này một phần bị thúc đẩy bởi các nhà đầu tư hoạt động (activist investors) ngồi trong hội đồng quản trị, buộc các CEO phải tính toán ngắn hạn.
    • Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô phải đầu tư lớn vào các công nghệ mới và chưa chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận, chẳng hạn như Xe điện (EVs), Xe được xác định bằng phần mềm (Software-defined vehicles), và các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Khoảng 70% giá xe dành cho chi phí sản xuất trực tiếp, và chỉ còn lại 5% đến 10% là lợi nhuận. Để tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang EV, họ cần tạo ra một mảng kinh doanh động cơ đốt trong sinh lời cao.
  3. Ảnh hưởng của Đại dịch: Việc đóng cửa sản xuất, thiếu hụt chuỗi cung ứng và các rào cản khác trong thời kỳ đại dịch COVID-19 đã thắt chặt nguồn cung, cho phép các đại lý và sau đó là các nhà sản xuất ô tô tăng giá.

Làm Thế Nào Các Hãng Xe Mỹ Có Thể Cắt Giảm Chi Phí?

Mặc dù việc giảm giá hiện tại đang diễn ra chậm chạp—các hãng xe đã quyết định không cắt giảm giá mà thay vào đó là cắt giảm số lượng—có một số tín hiệu tích cực có thể giúp giảm giá trong tương lai:

  • Công nghệ EV rẻ hơn: Xe điện dự kiến sẽ rẻ hơn theo thời gian vì chi phí pin đang giảm nhanh hơn dự báo.
  • Nền tảng chung: Các nền tảng "skateboard" đơn giản mà EV được chế tạo dễ dàng thích nghi với các kích cỡ xe khác nhau, giúp phân bổ chi phí. Ví dụ, Chevrolet Equinox EV của GM (khoảng 30.000 USD) và Cadillac Celestic (mẫu đắt nhất của GM) sử dụng cùng một nền tảng.
  • Phương pháp sản xuất mới: Các phương pháp sản xuất tiên tiến, như phương pháp "unboxing" mà Tesla đề xuất, có thể cắt giảm một nửa chi phí và giảm gần bằng đó kích thước nhà máy.
  • Hợp tác và củng cố: Các công ty có thể chia sẻ dây chuyền sản xuất hoặc hợp tác để sản xuất xe cho các thị trường khác nhau.
  • Chính sách ổn định: Sự ổn định và khả năng dự đoán về các ưu đãi, trợ cấp và quan hệ đối tác công tư là điều kiện cần thiết cho EV rẻ hơn.

Thách thức Cạnh tranh từ Trung Quốc

Giá Xe Ô Tô Mỹ Tăng Vọt: Cuộc Khủng Hoảng Xe Giá Rẻ và Chiến Lược Cạnh Tranh Với Trung Quốc

Cạnh tranh từ Trung Quốc đặt ra một thách thức lớn. Các nhà phê bình cho rằng xe Trung Quốc rẻ vì được chính phủ trợ cấp lớn. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như tiền lương thấp, ít quan tâm đến môi trường, và bằng chứng về lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng pin.

Tuy nhiên, ngay cả khi không tính đến trợ cấp, các startup EV tốt nhất của Trung Quốc vẫn có lợi thế chi phí 30% so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Để cạnh tranh với lợi thế này, các nhà sản xuất ô tô Mỹ không thể chỉ dựa vào chủ nghĩa bảo hộ; họ phải sẵn sàng chiến đấu bằng cách thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động.

Các Chiến Lược Thay Đổi "Lượng Tử" Cần Thiết:

Việc thu hẹp khoảng cách chi phí 30% này đòi hỏi phải đại tu toàn bộ tổ chức, không chỉ là những thay đổi nhỏ:

  1. Ưu tiên Phần mềm: Các công ty Trung Quốc hướng đến phần mềm. Xe được xác định bằng phần mềm (Software-defined vehicles) là nơi phần cứng và phần mềm có thể được cập nhật độc lập, giống như máy tính.
  2. Tốc độ Phát triển: Các công ty Trung Quốc rất nhanh. Các thương hiệu xe năng lượng mới (ví dụ: BYD) mất trung bình 1,6 năm để phát triển một mẫu xe mới, so với 5,4 năm của các thương hiệu phi Trung Quốc.
    • Họ sử dụng rộng rãi các phương pháp như thử nghiệm ảo thay vì thử nghiệm vật lý, giúp cắt giảm hàng tháng trong lịch trình và hàng trăm triệu đô la ngân sách.
  3. Sẵn sàng Chịu Lỗ Lớn Sớm: Các công ty Trung Quốc sẵn sàng chịu lỗ lớn trong giai đoạn đầu để đạt được quy mô và học hỏi kinh nghiệm. Chiến lược này đối lập với mong muốn lợi nhuận ngắn hạn của các nhà đầu tư Mỹ.
  4. Tích hợp Dọc (Vertical Integration): Thực hiện nhiều công việc nội bộ thay vì thuê ngoài cho nhà cung cấp, đây là lợi thế chính cho các công ty như BYD (Trung Quốc) và Tesla (Mỹ).
  5. Tiếp cận từ Nguyên tắc Đầu tiên (First Principles): Sẵn sàng đặt câu hỏi về những giả định hoặc thông lệ cơ bản nhất. Ví dụ, Tesla đã tiên phong cho phép cập nhật qua mạng đối với các hệ thống an toàn và hệ thống truyền động cốt lõi của xe, điều mà không công ty ô tô nào khác trên thế giới dám làm trước đây.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ phải tạo ra "thay đổi lượng tử" (Quantum change) đối với văn hóa, tổ chức và cách tiếp cận của họ để có thể đạt được mục tiêu cắt giảm chi phí và cạnh tranh hiệu quả.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan