8/10 xe điện đã qua sử dụng pin vẫn 'khỏe' 90%, Kia và Tesla DẪN ĐẦU tuyệt đối!
Kvdbil, một sàn giao dịch xe cũ quy mô lớn tại Thụy Điển, đã tiến hành một thử nghiệm phân tích "Tình trạng Sức khỏe Pin" (State of Health - SoH) của hơn 1.300 xe điện và xe hybrid cắm sạc đã qua sử dụng (trong đó 723 xe thuần điện).
Pin xe điện đã qua sử dụng cực kỳ bền bỉ
Nghiên cứu cho thấy một con số đáng mừng: 8 trong số 10 xe điện đã qua sử dụng được thử nghiệm vẫn giữ được hơn 90% dung lượng pin ban đầu.
Martin Reinholdsson, giám đốc thử nghiệm tại Kvdbil, nhận xét: “Quá trình suy giảm pin ôtô diễn ra chậm nhờ công nghệ tiên tiến và thiết kế thông minh, bao gồm cả việc làm mát các cell pin. Kết quả này bác bỏ quan niệm sai lầm rằng pin ôtô đã qua sử dụng sẽ không bền”.
Điều này là một tin tức củng cố niềm tin rất lớn vào thị trường xe điện đã qua sử dụng còn non trẻ, và gián tiếp giải quyết nỗi lo về giá trị còn lại của xe điện.
Bảng xếp hạng chi tiết: Kia vô địch, Tesla Model Y top 3
Khi xem xét các mẫu xe thuần điện có hiệu suất pin cao nhất, Kia đã gây ấn tượng mạnh khi chiếm hai vị trí dẫn đầu:
|
Xếp hạng |
Mẫu xe |
Xếp hạng |
Thương hiệu |
|---|---|---|---|
|
1 |
Kia EV6 |
1 |
Kia |
|
2 |
Kia e-Niro |
2 |
Audi |
|
3 |
Tesla Model Y |
3 |
Opel |
|
4 |
Open Mokka-e |
4 |
Tesla |
|
5 |
Mazda MX-30 |
5 |
Mercedes |
Ngay phía sau Kia EV6 (Quán quân) và Kia e-Niro là Tesla Model Y ở vị trí thứ ba. Mẫu xe điện Mỹ này có doanh số cao nhất trong nhóm, đồng thời là một trong những mẫu xe được người dùng quan tâm bậc nhất, tương tự như các dòng xe BYD đang làm mưa làm gió hiện nay.

5 nguyên tắc vàng bảo dưỡng pin xe điện
Nghiên cứu cũng khẳng định điều mà hầu hết chủ sở hữu xe điện đã biết: cách tốt nhất để duy trì Tình trạng Sức khỏe Pin (SoH) là tuân thủ các thói quen sạc pin tốt, tương tự như cách các hãng đang tìm giải pháp để xe điện có thể tự sạc bằng năng lượng mặt trời.
Reinholdsson đưa ra 5 mẹo chính cho người sử dụng xe điện:
-
Không sạc đầy pin thường xuyên: Cố gắng giữ mức sạc của pin 20-80% trong cuộc sống hàng ngày và để dành 100% pin ngay trước những chuyến đi dài hơn.
-
Tránh nhiệt độ quá cao và quá thấp: Bảo vệ pin khỏi nhiệt độ khắc nghiệt bằng cách đỗ xe ở nơi mát mẻ khi trời nóng, và sử dụng chế độ điều hòa pin.
-
Hạn chế sạc nhanh: Sử dụng sạc nhanh DC khi cần nhưng không phải lúc nào cũng vậy; tránh sạc nhanh khi pin còn lạnh.
-
Không đỗ xe lâu sau khi sạc đầy: Không để xe đỗ quá lâu ở mức gần 0% hoặc 100%. Nếu đỗ xe hơn hai tuần, hãy để pin ở mức khoảng 40-60%.
-
Đặt giới hạn sạc: Tận dụng tính năng phần mềm của xe bằng cách đặt giới hạn sạc (ví dụ: 80%) và thường xuyên cập nhật phần mềm.
Theo Electrek, việc thay pin vẫn còn tốn kém, nhưng quan niệm sai lầm rằng việc thay pin là cần thiết đang dần bị phá vỡ. Trên thực tế, pin làm mát bằng chất lỏng hiện đại rất bền bỉ và có vẻ như sẽ bền hơn cả chính chiếc xe.
Cập nhật tin tức thị trường và tham khảo bảng giá mới nhất tại Mua Bán Xe Ô Tô. Theo dõi Facebook và kênh YouTube của chúng tôi. Xem thêm về chúng tôi tại Giới thiệu hoặc Liên hệ.